วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง ตอนที่ 2

จากบทความที่แล้ว การทำความสะอาดฮาร์ดดิสก์ เป็นการเพื่มพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์มากขึ้น อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องอืดเมื่อใช้ไปนานๆ คือการเพิ่มข้อมูล/ลบข้อมูลภายในเครื่องหลายครั้งทำให้เกิดการกระจายตัวของ files และเรียงไม่เป็นระเบียบทำให้ Windows ทำงานได้ช้าลง ดังนั้นควรที่จะทำการสั่งโปรแกรม Disk defragmenter มาเป็นตัวช่วย



Disk defragmenter เป็นการจัดเรียงข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ให้เป็นระเบียบหรืออยู่ติดๆกันเมื่อเราเรียกใช้โปรแกรมหรือโฟล์เดอร์ต่างๆก็จะง่ายขึ้น ไวขึ้น หลายคนบอกว่าถ้า Disk Defragmenter บ่อยๆ จะทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียเพราะ การ  Disk defragmenter ต้องอาศัยการควานหาตำแหน่งของเซ็กเตอร์อย่างสูง เนื่องจากการ  Disk defragmenter ก็คือการจัดระเบียบเซ็กเตอร์ต่างๆ เพื่อไม่ให้หัวอ่านต้องทำงานหนักเวลาที่ใช้หาข้อมูลในการใช้งานจริง ดังนั้น แม้ในกระบวนการจะทำให้เข็มหัวอ่านมีความเค้นสูงก็ตาม แต่หลังจากที่ได้ทำการดีแฟรกเมนต์แล้ว เข็มหัวอ่านก็ไม่ต้องทำงานหนัก เหมือนก่อนที่จะทำการดีแฟรกเมนต์ เพราะจะหาเซ็กเตอร์ได้เร็วขึ้น สะดวกขึ้น อาจจะทำนานๆ ครั้ง


1.เปิดโปรแกรม Disk defragmenter
ไปที่ start ==>> All programs ==>> Accessories ==>> System Tools ==>>   Disk defragmenter  ดังรูป 
2.เลือก Drive: ที่ต้องการจัดระเบียบ ตัวอย่าง Drive:C แล้วคลิก defragmenter ดังรูป



3.โปรแกรมทำการจัดระเบียบให้ฮาร์ดดิสก์ จะใช้เวลานานพอสมควรขึ้นอยู่กับการกระจายตัวของตำแหน่งข้อมูลฮาร์ดดิสก์ โดยโปรแกรมจะแสดงความคืบหน้าให้ทราบ

Note: ในระหว่างทำการ defragmenter นั้นควรทำการปิดการใช้งานโปรแกรมใดๆ เพราะอาจไปรบกวนการทำงานของ  Disk defragmenter

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น